อบรมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

นายชัยธวัฒน์ กีระนันทน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสระบุรี มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสระบุรี เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
ณ โรงแรมไมด้า งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2566
โดยมีนายคมกฤช จันทร์ขจร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการอบรม นางเอื้อมพร สุเมธาวัฒนะ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการการศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) พร้อมด้วยวิทยากร จากศูนย์ความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมจัดการอบรม
นายคมกฤช จันทร์ขจร กล่าวตอนหนึ่งว่า “ความปลอดภัย ถือว่าเป็นพื้นฐานความสุขของมนุษย์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของมนุษย์รูปแบบต่างๆ ตามทฤษฎีของมาสโลว์ ที่เห็นได้ชัดจากสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี อันปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับการดำรงชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมาก การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาขับเคลื่อนด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาจึงนับเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นหน้าที่หนึ่งของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อสร้างสังคมให้มีความสุข สังคมปลอดภัย
ดังนั้นหลังจากการอบรมแล้ว ขอให้นำความรู้ไปปฏิบัติและขยายผลให้เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้เรียน ผู้รับบริการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสังคม ให้มีความรู้สึกปลอดภัยเป็นพื้นฐาน และให้มีกลไกการทำงานด้านความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ มีระเบียบแบบแผนที่ชัดเจน เห็นการขับเคลื่อนการขยายผลให้เป็นรูปธรรม และให้มีการจัดทำแผนเผชิญเหตุประจำภาคต่าง ๆ โดยคำนึงถึงสภาพที่แท้จริงของพื้นที่ เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารจัดการความปลอดภัยให้สอดคล้องตามบริบทของสถานศึกษาแต่ละภูมิภาค พร้อมทั้งให้มีการติดตาม ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนางานด้านความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป”
นางเอื้อมพร สุเมธาวัฒนะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ สำหรับการทำงานของสถานศึกษาในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้นั้น เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการศึกษาของ สกร. เราใช้ชุมชนเป็นฐานในการจัดการเรียนรู้ ดังนั้นเราต้องตั้งโจทย์ในการดำเนินงาน ว่าเราจะบริหารสถานศึกษาให้มีความปลอดภัยเชื่อมโยงกับชุมชนได้อย่างไร เราจะขยายผลไปยังนักศึกษา ประชาชน ในพื้นที่ของเราให้มีความตระหนักและมีส่วนร่วมกับการป้องกันและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงภัยจากภัยพิบัติได้อย่างไร เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายในชุมชนได้รับการปกป้อง คุ้มครอง ดูแล ช่วยเหลือ มีความมั่นคงและปลอดภัยตามนโยบาย รวมไปถึงสถานศึกษาจะต้องสานต่อเชิงระบบ เพื่อนำไปสู่การดูแลชุมชนให้เกิดความมั่นคงและปลอดภัยให้มากที่สุด
สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการให้ความรู้และเพิ่มพูนทักษะแล้ว ยังเป็นชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจและเน้นย้ำถึงความสำคัญในการนำแนวทางการดำเนินงานความปลอดภัยฯ ไปใช้ให้ถูกต้องในทุกๆมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดทำแผนเผชิญเหตุ ที่ต้องให้สอดคล้องกับสภาพและบริบทของสถานศึกษาในแต่พื้นที่ รวมทั้งการบริหารความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ขั้นตอนจัดการความปลอดภัย ขอบข่ายความปลอดภัย รวมถึง การเข้าถึงแอพลิเคชั่นในระบบ Moe Safety Center เพื่อให้หน่วยงานและสถานศึกษาได้รับประโยชน์ในการนำไปใช้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างถูกต้อง ทั่วถึงและครอบคลุม ตามวัตถุประสงค์ต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *