ร่วมการประชุมการขับเคลื่อนขยายผลการดำเนินโครงการฝึกอบรมวิทยากรเพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายชัยธวัฒน์ กีระนันทน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสระบุรี มอบหมายให้ นางสาวอุราพร เข็มพงษ์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ และบุคลากร ร่วมการประชุมการขับเคลื่อนขยายผลการดำเนินโครงการฝึกอบรมวิทยากรเพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการประชุม
โดยมีเรื่องข้อสั่งการในที่ประชุมดังนี้
เรื่อง การมุ่งเน้นส่งเสริมการศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ ทั้งประวัติศาสตร์ชาติ และประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ต้องทำให้ “เด็กไทยทุกคนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และมีศีลธรรม” โดยนำเอาวิชาประวัติศาสตร์มาประยุกต์เป็นกิจกรรมก่อนเลิกเรียนหรือช่วงเวลาที่เหมาะสมของแต่ละสถานศึกษา “ครูผู้เล่าเรื่องประวัติศาสตร์” มีหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยฉบับสมบูรณ์ ให้ความรู้การเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อทำนุบำรุงรักษาสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยทุกคนให้คงอยู่และถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นต่อไป เพื่อความภาคภูมิใจของคนในชาติและระลึกถึงความเสียสละของบรรพบุรุษชนคนไทย โดยให้ขับเคลื่อนไปสนับสนุน “ครู ก” และขยายผลทำให้เกิด “ครู ข” ต่อไปในอนาคต ให้ผู้ผ่านการอบรมได้ไปทำประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ ทำให้ทุกพื้นที่มีจิตอาสาในการขยายผลเผยแพร่ความรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย
ให้จังหวัด อำเภอขยายผลโดยเชิญผู้ผ่านการอบรมมาให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ และสถาบันกษัตริย์ ในเวทีการประชุมต่างๆ
ให้ศึกษาธิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้กำหนดวิชาหน้าที่พลเมือง วิชาศีลธรรม วิชาประวัติศาสต์ชาติไทยเป็นวิชาหลัก และให้ครูก ที่ผ่านการอบรมวิชาประวัติศาสตร์ได้ถ่ายทอดเกร็ดความรู้ในที่ประชุมประจำเดือนเพื่อถ่ายทอดความรู้วิชาประวัติศาสตร์ต่อไป
ณ ห้องประชุมพระพุทธบาท ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระบุรี ตำบลตะกุด อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *